tự làm pasta tươi tại nhà
Món Âu

Bí quyết chế biến pasta tươi chuẩn Âu


Đôi khi bạn vẫn thắc mắc không biết phải làm sao để chế biến pasta mà không dính vào nhau. Hôm nay bạn sẽ được giải đáp qua các bí quyết chế biến pasta tươi theo cách của các Bếp Trưởng ở các nhà hàng 5 sao thường làm.
Pasta là tên gọi chung của các loại mì sợi, nui… của đất nước Italia. Pasta được làm từ bột mì với nhiều hình dạng dài, ngắn, dày, mỏng… Pasta được chia làm 2 loại là tươi và khô. Nếu loại khô có thời hạn cất giữ tới 2 năm và khi ăn chỉ việc luộc chín mềm thì pasta tươi dùng để ăn liền.

tự làm pasta tươi tại nhà

Bí quyết luộc pasta tươi đạt yêu cầu.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 350gr bột mỳ thường + bột áo
  • 3 trái trứng gà
  • 15ml dầu olive
  • 12gr muối
  • 65ml nước lạnh hoặc sữa để lạnh

Cách làm pasta tươi

Bước 1: Nhồi bột
– Đập 3 quả trứng vào tô, dùng nĩa đánh tan trứng cho đều. Sau đó cho dầu ăn vào và khuấy đều.
– Trong ô trộn bột, rây bột mỳ và muối vào. Tạo thành 1 lỗ ở giữa o bột rồi từ từ đổ hỗn hợp trứng ở trên vào. Tiếp tục dùng nĩa hoặc đũa khuấy trộn đều.
– Dùng tay bóp, nhồi đều cho hỗn hợp thành một khối. Đem ra bàn đã rắc sẵn bột áo, dùng tay có bọc nylon nhào cho tới khi bột không dính tay là được.
– Bạn chú ý công đoạn nhồi bột nếu có máy trộn bột thì cho vào máy nhồi sẽ nhanh hơn.
– Bột nhồi xong, cắt bột thành 4 – 6 phần nhỏ, cán từng phần bột ra thành hình vuông hoặc hình chữ nhật, sao cho càng mỏng càng tốt. Khi bột có độ mỏng vừa ý thì dùng dao cắt thành những dải dài. Rắc xíu bột lên sợi mỳ đã cắt và lắc đều để sợi mỳ không dính chùm vào nhau.

Bước 2: Luộc mỳ
– Nấu nồi nước sôi, cho xíu muối, xíu dầu ăn vào để khi luộc mỳ, sợi mỳ không bị dính chùm vào nhau nhé.
– Nước sôi thả lượng mỳ vừa đủ vào luộc đến khi nước sôi lại lần 2 là chín. Bây giờ bạn vớt mỳ ra, xả lại nước lạnh và để ráo.
– Nếu bạn làm với số lượng nhiều thì có thể bọc nylon lại, rồi cho vào tủ lạnh để ngày sau chế biến tiếp món khác.

Mách nhỏ:
Pasta tươi bạn không nên luộc quá mềm, khi ăn còn chất hơi cứng và giòn. Thời gian để luộc cho vừa chín các loại pasta mì hay nui từ khoảng 12 – 15 phút. Nếu là các cọng pasta nhỏ thì luộc khoảng 5 – 8 phút.

Các loại pasta tươi thì chỉ cần nấu khoảng 3 – 5 phút. Đối với các loại pasta có nhân như ravioli cũng nấu khoảng 8 – 12 phút là chín.

Nếu nấu món pasta có xốt hài sản thì nên luộc còn hơi cứng.

Trong quá trình chế biến, bạn cần nấu pasta và xốt thêm một thời gian cho chất ngọt của nước xốt thấm vào, khi ăn thì sẽ vừa miệng hơn.

Cần biết cách kết hợp với phô mai để có món pasta thơm ngon hơn. Khi xào sợi mì như spaghetti, lansagna, nên dùng phô mai bột rắc sống lên mặt, đảo đều sau khi nêm. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng phô mai sợi cho lên mặt trước khi đút lò.

Xào hoặc đút lò các món từ nui hoặc ravioli, nên sử dụng phô mai sợi hay miếng mỏng, thêm vào khi gần chín, lúc này món ăn sẽ ngon hơn so với phô mai bột.

Bạn thấy đấy, chỉ là luộc mì thôi mà cũng đã có khá nhiều mẹo cần biết rồi. Nếu biết cách luộc thì mì chẳng những đạt yêu cầu mà còn giữ được chất dinh dưỡng cũng như hương vị thơm ngon, hấp dẫn của món ăn nữa.

Leave a comment